สาระน่ารู้

หน้าแรก > บทความ > วิธีรับมือพายุฝน ให้ชีวิตปลอดภัยในช่วงพายุเข้า

วิธีรับมือพายุฝน ให้ชีวิตปลอดภัยในช่วงพายุเข้า

วันที่เขียน 06/05/2024
ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

       ในช่วงเวลาที่เป็นหน้ามรสุม มีพายุเข้า ซึ่งทำให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมาย ทั้งฝนตก น้ำท่วม โดยเหตุการณ์ภัยพิบัติเหล่านี้ ล้วนก่อให้เกิดความเสียหายทั้งชีวิต และทรัพย์สิน บางคนป่วยไข้ บาดเจ็บ หรือ ทรัพย์สิน อาทิ บ้านเรือน เกิดการเสียหายได้ ดังนั้น สิ่งที่เราต้องทำก็คือการต้องรู้จักวิธีรับมือกับสถานการณ์พายุฝนด้วย โดยในบทความนี้ เราจะมาเรียนรู้วิธีการเตรียมตัว รับมือ การป้องกัน ไปจนถึงวิธีปฏิบัติหลังพายุสงบไปด้วยกัน เราไปดูพร้อมกันเลย


 ก่อนที่จะมีพายุมา เรามักได้รับสัญญาณเตือนต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะจากหน่วยงานราชการ อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา ที่จะออกประกาศเตือน และพยากรณ์อากาศตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยวิธีเตรียมตัวก่อนเกิดพายุ จะมีแนวปฏิบัติ ดังนี้


1.วางแผนล่วงหน้าให้รอบคอบ โดยติดตามฟังพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด หากวันไหนที่คาดว่าจะมีพายุฝนควรหลีกเลี่ยงสถานที่ที่เสี่ยงอันตราย


2.หากต้องเดินทางออกนอกบ้านให้สังเกตสภาพฟ้าอากาศอย่างต่อเนื่อง เช่น ฝนตก ฟ้ามืด หรือลมแรงผิดปกติ เพราะเป็นสัญญาณที่แสดงว่าพายุฝนกำลังจะเคลื่อนเข้ามา หรือคำนวณจากเสียง หากเห็นแสงฟ้าผ่าและเสียงฟ้าร้องตามมาอีก 30 วินาทีให้หลัง ควรรีบหาที่หลบทันที


3.ตรวจสอบจุดต่าง ๆ ของบ้านให้อยู่ในสภาพมั่นคงแข็งแรง เก็บสิ่งของบริเวณบ้านที่อาจถูกลมพัดปลิวให้มิดชิด เพื่อป้องกันข้าวของถูกลมพายุพัดเสียหายหรือได้รับอันตรายจากการโดนสิ่งของกระแทกปลิว


4.สำรวจสิ่งปลูกสร้างที่อยู่ใกล้บริเวณบ้านให้อยู่ในสภาพปลอดภัย โดยตัดแต่งกิ่งไม้ที่อยู่ใกล้กับตัวบ้าน ใช้ไม้ค้ำยันสำหรับต้นไม้ใหญ่หรือต้นไม้ที่เพิ่งปลูกใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้ต้นไม้โค่นล้มหรือเกี่ยวสายไฟขณะลมพัดแรง


5.จัดเตรียมสิ่งของจำเป็นเอาไว้ในยามฉุกเฉินให้พร้อม เช่น น้ำดื่ม ยารักษาโรค ชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น อาหารแห้ง ถ่านไฟฉาย รวมถึงไฟฉายไว้ใช้ช่วงไฟฟ้าดับ หากมีเครื่องสำรองไฟ ควรศึกษาวิธีใช้เตรียมไว้ด้วย


6.เติมน้ำประปาสำรองใส่ถังน้ำหรืออ่างอาบน้ำสำหรับใช้ในห้องน้ำและทำอาหาร เผื่อเอาไว้ในกรณีที่ไฟฟ้าดับ


7.ชาร์จแบตฯ มือถือให้เต็มและเตรียมเบอร์โทรศัพท์ฉุกเฉินเอาไว้ เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินหรือมีคนได้รับอันตรายจากฟ้าผ่า


8.สำหรับบ้านที่มีสัตว์เลี้ยง ควรขอแนะนำจากสัตวแพทย์ในการดูแลสัตว์เลี้ยงเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน


เมื่อเกิดพายุแล้ว สิ่งที่เราทำได้ ก็คือการป้องกันตัวเอง และทรัพย์สินให้ปลอดภัยจากภัยพิบัติให้ได้มากที่สุด และสิ่งที่ควรทำมากที่สุดคือการอยู่บ้าน และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ต่าง ๆ ตลอดเวลา ซึ่งวิธีป้องกันตัวขณะอยู่บ้านระหว่างเกิดพายุ จะมีแนวปฏิบัติ คือ


1.นำสัตว์เลี้ยงเข้าบ้านทันที เพราะบ้านของสัตว์เลี้ยงไม่สามารถป้องกันฟ้าผ่าได้ พร้อมกับถอดปลอกคอของสัตว์เลี้ยงออก เพราะปลอกคอสัตว์เลี้ยงส่วนใหญ่ก็เป็นสื่อล่อฟ้า


2.ปิดประตูกับหน้าต่างทุกบานให้สนิท และพยายามอยู่ห่างหน้าต่างรวมถึงบริเวณที่อาจจะมีวัตถุตกหล่นจากที่สูง


3.ไม่สวมใส่เครื่องประดับที่ทำจากโลหะ เช่น เงิน ทองคำ ทองแดง เมื่อเกิดฝนฟ้าคะนอง เพราะโลหะเป็นสื่อนำไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้


4.ปิดแก๊ส งดใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าและโทรศัพท์มือถือในระหว่างที่มีพายุฝน เพราะกระแสไฟอาจวิ่งเข้าสู่ร่างกาย นอกจากนี้ไม่ควรยืนพิงหรือสัมผัสผนังคอนกรีต เนื่องจากผนังคอนกรีตส่วนใหญ่มีโครงสร้างภายในที่เป็นสื่อนำไฟฟ้า


5.หลังลมพายุสงบลงแล้ว ยังไม่ควรออกไปที่โล่งแจ้ง ควรอยู่ภายในบ้านหรืออาคารอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เพื่อลดความเสี่ยงจากเหตุฟ้าผ่าที่มากับพายุฝน พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงบริเวณที่สายไฟฟ้าขาด มีต้นไม้หรือเสาไฟฟ้าล้ม


   ในบางครั้ง เราก็หลบหนีพายุฝน และเข้าหลบในที่ร่มไม่ทัน ซึ่งนั่นก็ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัย ซึ่งการอยู่ในที่โล่งแจ้งท่ามกลางพายุ ก็นับว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมากด้วยเช่นกัน ดังนั้น ต้องมีวิธีป้องกันตัวเมื่ออยู่ในที่โล่งแจ้งด้วย ดังนี้


หากอยู่ในที่โล่งแจ้งควรหลบในอาคารทันที ไม่ควรรีรอหรือชะล่าใจรอให้เกิดฟ้าผ่าก่อนแล้วค่อยหาที่หลบ โดยหลีกเลี่ยงการหลบฟ้าฝนใต้ต้นไม้ ใกล้เสาไฟฟ้า ป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ อาคารขนาดเล็ก เช่น ห้องน้ำสาธารณะ หรืออาคารที่มีแค่กันสาดกันฝน เนื่องจากโครงสร้างประเภทนี้ไม่สามารถป้องกันฟ้าผ่าได้


หลีกเลี่ยงจากแหล่งน้ำ เช่น สระว่ายน้ำหรือบ่อน้ำ หากอยู่ในน้ำขณะมีพายุฝนให้รีบขึ้นจากน้ำทันที ไม่เช่นนั้นอาจได้รับอันตรายในขณะที่มีพายุฝน


เมื่อต้องหลบฝนร่วมกับผู้อื่น ควรรักษาระยะห่างแต่ละคนไว้ประมาณ 15.2-30.5 เมตร เพื่อป้องกันไม่ให้กระแสไฟวิ่งเข้าสู่ร่างกายคนรอบข้างเมื่อมีคนโดนผ่าฟ้า


หากมีฟ้าผ่าลงมาบริเวณใกล้เคียง ให้นั่งกอดเข่า เท้าชิด ก้มหน้าซุกระหว่างเข่า มือปิดหูหรือจับเข่าไว้ แม้ท่านี้จะช่วยป้องกันอุบัติเหตุไม่ได้ 100% แต่ก็ช่วยลดความรุนแรงของอาการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นกับอวัยวะภายในเมื่อโดนฟ้าผ่าได้


วิธีปฏิบัติหลังพายุสงบ

1.ตรวจสอบอาการบาดเจ็บของตัวเองและคนรอบข้าง หากมีผู้ได้รับอันตรายถึงชีวิตให้โทรศัพท์ขอความช่วยเหลือทันที ตามเบอร์โทรศัพท์ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

                   1554 – เบอร์ หน่วยแพทย์กู้ชีวิต วชิรพยาบาล

                   1669 – เบอร์ สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (ทั่วประเทศ)

                   1646 – เบอร์ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน (กทม.)

                   1691 – เบอร์ โรงพยาบาลตำรวจ

                   1784 – เบอร์ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย

                   1667 – เบอร์ สายด่วนกรมสุขภาพจิต


2.หากตัวบ้านหรืออาคารที่ใช้หลบภัยได้รับความเสียหาย ให้อพยพออกจากสถานที่ดังกล่าว พร้อมกับแจ้งไปยังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาตรวจสอบ โดยในระหว่างนี้ไม่ควรกลับเข้าไปยังอาคารดังกล่าว จนกว่าทางการจะประกาศรับรองความปลอดภัย


และที่สำคัญ ในช่วงที่กำลังมีพายุ หรือฝนฟ้าคะนอง ก็อาจจะเกิดเหตุการณ์อุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้มากมาย ซึ่งหนึ่งในสิ่งที่อันตรายที่สุด ก็คือการถูกฟ้าผ่า ดังนั้น เราจะมาเรียนรู้เพิ่มเติม เกี่ยวกับวิธีช่วยเหลือผู้ป่วยที่ได้รับบาดเจ็บจากฟ้าผ่าไปด้วยกัน จะมีวิธีใด เราไปดูกัน

หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บให้เคลื่อนย้ายผู้ป่วยออกจากสถานที่เกิดเหตุ ก่อนฟ้าผ่าซ้ำลงมาที่เดิม โดยผู้ช่วยสามารถสัมผัสร่างกายผู้ป่วยได้ทันที เนื่องจากผู้ป่วยที่โดนฟ้าผ่าจะไม่มีกระแสไฟฟ้าหลงเหลืออยู่ในตัวต่างจากผู้ป่วยที่โดนไฟฟ้าช็อต

ผายปอดโดยการเป่าปากสลับกับนวดหัวใจ ก่อนนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลต่อไป

                    ซึ่งอุบัติเหตุเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยเฉพาะในหน้าฝนแบบนี้ด้วยแล้ว ยิ่งเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายกว่าปกติ ฉะนั้นไม่ว่าจะเดินทางไปไหนมาไหนหรืออยู่บ้าน นอกจากจะเพิ่มความระมัดระวังในการใช้ชีวิตแล้ว ก็อย่าลืมเตรียมตัวรับมือและหาทางป้องกันตัวเองด้วย

                    เพราะพายุ อาจจะมาได้ทุกเมื่อ เราต้องดูพยากรณ์อากาศและเตรียมพร้อมรับมืออยู่ตลอด ด้วยความห่วงใยจากเรา 

ขอขอบคุณและสามารถติดตามบทความและข้อมูลอ้างอิงต่อได้ที่… https://www.saithai.go.th/networknews/detail/3134


เพราะความไม่คาดฝันอาจจะเกิดขึ้นได้โดยไม่คาดคิด เราจึงต้องมีประกันภัย 

➡ สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม คลิก https://lin.ee/qgdaj2W

➡ ซื้อประกันออนไลน์ คลิก www.kpnclick.com


โปรโมชั่นประกันภัยอื่นที่คุณอาจสนใจ

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันขนส่งสินค้า

ประกันขนส่งสินค้า

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ประกันธุรกิจปลอดภัย

ประกันธุรกิจปลอดภัย

ประกันภัยบ้าน/ร้านค้า

ปลอดภัยทั้งคนทั้งบ้าน ประกัน Bundle Deal จาก KPN

ปลอดภัยทั้งคนทั้งบ้าน ประกัน Bundle Deal จาก KPN

CLICK TO VERIFY: This site uses a GlobalSign SSL Certificate to secure your personal information.